VAI TRÒ của phân lân đối với sự phát triển của cây trồng - Lưu ý có tính chất quảng cáo hơi nhiều - Tài Liệu Nông Nghiệp

Chia sẻ thông tin, tài liệu, kỹ thuật, cách làm, cách sử dụng và mọi thứ liên quan đến nông nghiệp và các vấn đề của nông nghiệp

Tin mới:

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

VAI TRÒ của phân lân đối với sự phát triển của cây trồng - Lưu ý có tính chất quảng cáo hơi nhiều

Bà con nông dân và quý khán giả thân mến! Trong các yếu tố dinh dưỡng đa lượng gồm NPK trong cây trồng thì không ai có thể coi nhẹ yếu tố nào. Dù xu thế hiện nay trong sản xuất nông nghiệp người ta đã bắt đầu tăng cường các loại dinh dưỡng có nguồn gốc hữu cơ để thay thế các loại phân vô cơ song, có những thành phần như lân và kali chẳng hạn là không thể thay thế. Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để sử dụng có hiệu quả về các mặt kinh tế và xã hội.
Được xây dựng và phát triển ở Đồng Nai đến nay hơn 20 năm trong sự nỗ lực không ngừng nhà máy super phốt phát lân thành ngày càng trở nên thân quen hơn với người nông dân các tỉnh phía Nam.

Video: Tìm hiểu vai trò của phân lân đối vơi sự phát triển của cây trồng



Các bạn có thể tìm hiểu thêm về phân lân tại bài việt: Hiệu quả sử dụng phân lân và cách sử dụng phân lân - Kỳ 83

Vai trò của phân lân với cây trồng

Trong lịch sử phát triển từ việc canh tác giản đơn con người đã chế tạo được phân hoá học. Và có thể nói rằng việc sử dụng phân hoá học trong điều kiện không lạm dụng, trước hết đã tạo ra được những thành quả kỳ diệu gây ấn tượng mạnh mẽ đối với nhà nông. Nhưng để đảm bảo môi trường và sức khoẻ, con người bắt đầu hạn chế sử dụng phân hoá học đặc biệt là phân đạm song, vẫn có những loại như phân lân, phân kali là không thể thiếu cho cây trồng

01:42 TS. Nguyễn Đăng Nghĩa GĐ Trung tâm NC Đất - Phân & Môi trường phía Nam Viện Thổ nhưỡng - Nông hoá Việt Nam.
+ Cây trồng nó đòi hỏi rất nhiều nguyên tố dinh dưỡng nhưng người ta tập chung vào 13 nguyên tố dinh dưỡng chủ yếu, trong đó có 3 nguyên tố đa lượng. Thì trong nguyên tố đa lượng thì chúng ta biết là NPK đếu rất quan trọng.
+ Mỗi nguyên tố đều có vai trò nhất định của nó, nhưng nhiều khi bà con nông dân chỉ chú trọng nguyên tố đạm mà coi thường những nguyên tố lân và kali. Và đặc biệt nguyên tố lân nó nhưng một nền móng; Có nguyên tố lân thì hệ rễ phát triển mới tốt được thì quá trình hình thành hoa, đậu hoa và chất lượng nông sản mới được; Có nguyên tố lân thì cái sự cân đối dinh dưỡng trong đất nó mới bảo đảm.
TS. Nguyễn Bằng Nghĩa chia sẻ về nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng
TS. Nguyễn Bằng Nghĩa chia sẻ về nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng
- Các nhà khoa học đã khẳng định rằng lân là một yếu tố hạn chế hàng đầu về mặt dinh dưỡng cho cây trồng ở các tỉnh phía Nam bởi nguồn lân trong tự nhiên chỉ có nhiều ở các tỉnh phía Bắc.

02:36 PGS.TS Mai Thành Phụng Trưởng Bộ phận thường trực Nam Bộ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia
+ Các nhà khoa học đã lấy mấu đất phân tích đất Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) cho thấy rằng hàm lượng lân tổng số thì rất là thấp, ở mức nghèo và rất nghèo. Và đặc biệt đất ĐBSCL có 1,6 triệu hecta đất phèn rất cần bón lân.
+ Thứ hai đất miền Đông Nam Bộ cũng thể hiện hàm lượng lân trong đất cũng ở mức là nghèo cho đến trung bình tức. Tức là cũng rất cần để bón lân.
PGS.TS Mai Thành Phung chia sẻ những vùng đất có lượng lân ít và nhiều
PGS.TS Mai Thành Phung chia sẻ những vùng đất có lượng lân ít và nhiều

Làm như thế nào để đáp ứng lân cho cây trồng?

03:08 PGS.TS Mai Thành Phụng
Trước đây thì lân đơn nhu cầu ở trong phía Nam hơi ít vì sản lượng thiếu. Tuy nhiên từ lúc có việc thử nghiệm thì bà con nông dân đã biết hiệu quả của phân supe lân cho các loại cây trồng, đặc biết là sử dụng đúng kỹ thuật bón lót và bón thúc giai đoạn đầu giúp cho hệ rễ phát triển, và nó tăng tốc độ ra lá, đẻ nhánh để mà tăng chồi, tăng sinh khối.

03:35
- Để đáp ứng nhu cầu lân cho cây trồng người nông dân có nhiều nguồn khác nhau từ nhập khẩu dạng tổng hợp như DAP, hoặc NPK và các dạng phân đơn do trong nước sản xuất. Tuy nhiên do phân nhập khẩu có giá thành cao, hơn nữa lại không thoả mãn được yêu cầu cân đối của từng loại cây trồng nên các dạng phân đơn nội địa lại được nhiều nông dân ưa chuộng hơn. Bởi tuỳ theo nhu cầu của cây họ có thể tự pha trộn tuỳ theo ý muốn giữa các thành phần NPK. Trên thị trường hiện nay trong các loại phân lân đơn đang phổ biến thì supe lân là loại phân bón có hiệu quả cao nhiều mặt với cây trồng.

04:18 TS Nguyễn Bằng Nghĩa
Trước kia nhất là khu vực phía Nam bà con nông dân sử dụng DAP nhiều, nhưng chúng ta biết rồi nếu DAP nhập khẩu vào mà sử dụng như thế thì thường là giá nó cao; Hai nữa DAP sử dụng nhiều khi nếu theo lân thì thừa đạm, nếu theo đạm lại thừa lân.
Riêng supe lân chúng ta biết nó là một loại lân chế biến từ apatit rất dễ tan vừa có canxi, vừa có gốc lưu huỳnh. Đặc biệt ở những cây trồng cạn, ở những vùng đất xám bạc màu, đất đỏ thì mức độ tan của supe nó lợi thế hơn.
Và hơn nữa tất cả những nông sản, những loại giống nó có mùi thơm đặc trưng. Ví dụ ta thấy gạo thơm, cà phê, những loại hương liệu có mùi thơm thì khi thiếu lưu huỳnh nó không phát huy được cái mùi thơm.

Kinh nghiệm sử dụng phân từ những nhà nông

Ở khu vực Tây Nguyên với cây trồng chủ lực là cây cà phê, cũng như là các cây trồng khác trong các loại phân bón cho cà phê, phân lân cũng có vai trò khá quan trọng vì nó góp phần đáng kể vào việc giữ độ ẩm và cải thiện tính chất đất giúp cây đủ sức chống hạn, cũng như tạo chất lượng cho trái.

Anh Nguyễn Quốc Dũng là một trong các nhà vườn trồng cà phê ở xã Liên Đầm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Nếu trước đây anh chưa có sự quan tâm đúng mức về yếu tố lân cho cây trồng thì trong vài năm gần đây anh đã thay đổi cách nghĩ, cách làm nhất là từ khi anh biết được supe lân Long Thành sử dụng để pha trộn cách loại phân hỗn hợp.

05:50 Anh Nguyễn Quốc Dũng, nhà vườn xã Liên Đầm, Di Linh, Lâm Đồng
Chuyển qua supe lân thì thấy đạt hiệu quả hơn những loại phân kia. Nói chung khi trộn bỏ phân này trộn nó cũng tốn công tí xíu nhưng mà mình trộn mình bỏ nó chất lượng hơn. Giá thành nó vẫn thấp hơn khi mình bỏ NPK. Tính ra ước lượng chính xác cỡ 20%.
Nhà nông Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phân lân của mình
Nhà nông Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phân lân của mình
06:10
Còn với anh Nguyễn Tài Trung, Minh Long, Chơn Thành, Bình Phước thì với vườn tiêu của mình, cũng như nhiều nhà vườn khác để chăm bón cho cây tiêu anh đã có dịp sử dụng đủ các nhãn hiệu phân lân trong nước nhưng cuối cùng anh đã chọn supe lân Long Thành vì có nhiều ưu điểm.

06:30 Anh Nguyễn Tài Trung, nhà vườn xã Minh Long, Chơn Thành, Bình Phước
Tôi có sử dụng phân lân để trộn với phân ure và kali thì tôi sử dụng phân Long Thành, về mặt chất lượng thì tôi không có để ý, nhưng về mặt giá cả và cái độ rời của lân thì lân Long Thành nó rời hơn và giá cũng thấp hơn.
Nhà nông Nguyễn Tài Trung chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phân lân của mình
Nhà nông Nguyễn Tài Trung chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phân lân của mình
Cũng ở xã Minh Long, huyện Chơn Thành ông...

Cây lúa ĐBSCL và ngộ độc phèn, ngộ độc hữu cơ

Ở ĐBSCL với 1,8 triệu hecta lúa, trong đó có 1,6 triệu hecta nhiễm phèn do vậy phân lân có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sản xuất ở đây. Đặc biệt lân không chỉ giải quyết tình trạng thiếu hụt của đất mà còn giúp cây trồng phòng tránh hiện tượng ngộ độc hữu cơ, ngộ độc phèn
Rễ lúa bị ngộ độc hữu cơ
Rễ lúa bị ngộ độc hữu cơ
08:55 PGS.TS Mai Thành Phụng
Ngộ độc hữu cơ là do làm nhiều vụ lúa liên tục thành ra đất không có thời gian nghỉ. Trong những trường hợp như thế các nhà khoa học chúng tôi thường khuyến cáo bà con bón vôi trước, sau đó bón supe lân để tăng cường hoạt động vi sinh vật trong đất phân huỷ cellulose giúp giải quyết giảm ngộ độc hữu cơ.

Đặc biệt vấn đề ngộ độc phèn trong những trường hợp như vậy các nhà khoa học chúng tôi khuyến cáo bà con thay nước, dẫn nước mới vào, và nên bón phân lân dưới gốc để hạn chế ngộ độc phèn và phục hồi bộ rễ. Thì việc sử dụng phân lân trong lúc này tốt nhất sử dụng supe lân. Thì việc sử dụng supe lân trong việc cứu giúp ngộ độc phèn đã đi vào lòng dân.

09:36
Chúng tôi nông dân ở đồng ruộng này coi như sài cái phân của Long Thành, coi như để bón xuống ruộng, coi như để giảm chất độc hữu cơ cho lúa tặng cho lúa phát triển xanh tốt bởi vì chúng tôi coi như là bón phân Lân Long thành nó chất lượng hơn các loại lân khác.
10:00
Ngoài cây lúa, ĐBSCL còn là nơi thế mạnh về các loại cây ăn trái. Với tập quán trung sau mùa lũ nhà vườn phải xới xáo đất, và bón các loại phân cần thiết như phân hữu cơ, phân vôi, lân. Trong đó dạng lân tốt nhất chính là supe lân cho hiệu quả cao.
Ngoài lúa ĐBSCL còn có thể mạnh về các loại cây ăn trái
Ngoài lúa ĐBSCL còn có thể mạnh về các loại cây ăn trái
- Ngoài ra với những nhà vườn trồng cây sầu riêng supe lân là yếu tố cần thiết để thực hiện quy trình xử lý cây sầu riêng ra trái vụ nghịch.

10:25 Ông Nguyễn Văn Kiện, nhà vườn xã Long Tiên, Cai Lậy, Tiền Giang
+ Ở đây tôi nhận thấy nếu mà nói về nông dân làm vườn ở đây theo tôi quan sát, nói về cá nhân tôi hoặc là đại đa số người làm vườn trong khu vực cây sầu riêng này, tôi thấy hầu như ai cũng sử dụng loại phân lân này hết trơn, hầu như ai cũng sử dụng để coi như khi mình xử lý cây sầu riêng vụ nghịch.
+ Mình xử lý phân lân xuống lòng đất để coi như nó tạo cái mầm hoa ngay trước khi mình đã vô vụ xử lý; Nó tạo mầm hoa khi mình ức chế cái đọt nó rồi đàng hoàng, thì mình đậy; Rồi cái khâu ức chế này coi như nó nóng bức; và đồng thời dưới lòng đất, dưới mương mình xiết nước cho nó cạn luôn đó, coi như cái cây nó bị ức chế nặng nề quá nó tức mình; với cộng thêm mình xịt một vài chất kích thích, chẳng hạn như bắc-loa coi như nó không hợp thêm, để coi như nó dễ tạo cái mầm hoa (tuy là cái phân lân tạo mầm hoa rồi các chất khác nó cũng hỗ trợ thêm).
+ Thường đây thì coi như tụi tui sử dụng phân lân Long Thành là nhiều, còn những loại lân riêng để làm cho nó phát triển sau khi đã sử dụng ăn trái rồi mình mới sử dụng lân riêng (chuyện đó là cũng hạn chế lắm). Chứ lân Long Thành là đặc biệt ngay khi xử lý cho nó ra hoa trái vụ đó.
Nhà nông Nguyễn Văn Kiện chia sẻ phương pháp xử lý sầu riêng ra nghịch vụ
Nhà nông Nguyễn Văn Kiện chia sẻ phương pháp xử lý sầu riêng ra nghịch vụ
11:40
- Thực tiễn đã cho thấy rằng dù bón lót trộn hay pha thuần thành hỗn hợp NPK, supe lân Long Thành đã tạo được niềm tin của người nông dân cách tỉnh phía Nam khi thị trường phân tổng hợp NPK có nhiều chuyện đáng nói. Thì tuy có tốn công thêm pha trộn các loại phân đơn như ure, kali, supe lân theo công thức khuyến cáo sẽ bảo đảm chất lượng hơn nhiều, chưa kể giá thành còn thấp hơn.

Liều lượng bón lân và những điều cần biết.

- Từ hàng chục năm qua với kết quả thực tiễn sản xuất không ai nghi ngờ gì tác dụng của các loại phân lân trong đó supe lân Long Thành có những ưu thế vượt trội hơn như...

12:54 TS Nguyễn Đăng Nghĩa
Qua nhiều năm cũng như của các đồng nghiệp chúng tôi chúng tôi cũng đã rõ. Ví dụ như:
- Với lúa ở trên những vùng đất phù sa, những vùng đất hàm lượng lân trung bình thì người ta cũng khuyến cáo là từ 40 - 60 PA/năm;
- Thế nhưng trên những đất phèn trồng lúa hay cây trồng khác mà phèn từ trung bình trở lên người ta đã phải sử dụng đến 80 PA/năm tức là lân nguyên chất đổi ra đấy;
- Thế những vùng phèn nặng nữa phải đến 100 PA/năm;
- Thế còn những cây công nghiệp dài ngày, cây công nghiệp như cà phê thì lượng lân nó có thể lên đến 120 - 160 PA/năm; cao su cũng vậy nếu mà bón cả năm lượng của nó cũng phải từ 80 - 100 PA/năm.

13:39 PGS.TS Mai Thành Phụng
Trong phân lân supe nói chung và lân Long Thành nói riêng nó còn 1 ký dư lượng của lưu huỳnh và mọt chút axit vì cái nguyên tắc điều chế phân supe lân đó. Tuy nhiên hàm lượng này không lớn lắm. Mà với tình trạng đất chúng ta không còn phèn nhiều như ngày xưa thì cái việc sử dụng loại phân supe lân của chúng ta với liều lượng vài trăm kg một hecta không có vấn đề gì lo ngại trong vấn đề nó gây bất lợi cho đất, hay gây chua cho đất bà con không lo lắng lắm.

14:15
Với nhu cầu của một khu vực rộng lớn của các tỉnh phía Nam...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages