TÁC DỤNG, VAI TRÒ CỦA VÔI tăng PH đất như thế nào - Phần 1 - Tài Liệu Nông Nghiệp

Chia sẻ thông tin, tài liệu, kỹ thuật, cách làm, cách sử dụng và mọi thứ liên quan đến nông nghiệp và các vấn đề của nông nghiệp

Tin mới:

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

TÁC DỤNG, VAI TRÒ CỦA VÔI tăng PH đất như thế nào - Phần 1

Vôi có tác dụng trong việc nâng cao PH của đất, nước như thế nào? Bón vôi vào đất cần lưu ý cái gì? Liều lượng bón vôi vào đất là bao nhiêu?

Video: Vai trò của vôi trong canh tác lúa - Phần 1 - Nghề trồng lúa


Tác dụng của vôi trong việc nâng cao PH lên như thế nào?

Với cây trồng mà ngắn ngày chẳng hạn như là lúa, đậu, bắp... khoảng cớ chừng 3 - 4 tháng. Thì người ta thường thường sử dụng đá vôi mà sau khi được nung ra.

Nhất là trong điều kiện đất của Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) là đất bị chua. Nên như vậy khi mà chúng ta đưa vôi vào, thì nó sẽ làm giảm độ chua. Có nghĩa là làm tăng cái PH.

Đất mà tốt nhất là có chỉ số PH bằng 7. Cái chỉ số PH này thì dinh dưỡng ở trong đất rất là hữu dụng cho cây trồng.

Nhưng mà thông thường đất ở ĐBSCL của mình thì độ chua của nó vào khoảng 4 phẩy mấy, rồi 5. Rất bất lợi cho cây trồng! Mà chúng ta đưa vôi vào trong đất thì chúng ta sẽ đưa dần chỉ số PH này lên cho đạt khoảng từ 6 - 7 rất là lý tưởng để cho cây trồng của mình phát triển.

Như vậy có thể nói là:
Cái tác dụng thứ nhất của vôi là nó sẽ làm cho đất bớt chua, chỉ số PH được nâng lên từ từ để cho nó đạt cái ngưỡng gọi là tối hảo cho cây trồng của mình.

Thì ở đây tôi có thể cho bà con của mình thấy được là vôi nó có tác dụng làm cho đất bớt chua như thế nào.
Tôi sử dụng một trái hạnh (quả quất) ở đây. Thì trái hạnh bà con biết rồi, nó chua mà. Nên tôi biểu thị giống như là đất phèn ở ĐBSCL của mình vậy đó. Thì đất phèn của mình nó chua.

Tôi cho cái này (vắt nước trái hạnh) vào trong ly này đây, để cho bà con thấy rằng nó chua như thế nào. Bởi vì như tôi nói đó, nếu như đất của mình độ chua nó vào khoảng cớ chừng từ 4 - 5 là đã bất lợi cho cây. Chúng ta phải làm sao đưa chỉ số PH nó lên từ 6 - 7, bằng cách là chúng ta bón vôi vào. Thì như vậy trong đây chúng tôi đo thử coi độ chua của cái này là nó chua bao nhiêu.
Khi đo PH (bằng giấy quỳ) bà con cũng đừng nhúng vô rồi lấy ra ngay, chúng ta chờ một chút xíu khoảng cớ 10 - 15 giây để cho phản ứng hoá học này nó diễn ra được tốt.
Mình so vô như vậy là nó trùng với màu nào ở đó nó có chị số PH. Mình đo ở đây bằng 4, như vậy là mình phải dùng vôi để mình nâng cái PH này lên từ 6 - 7.

Đây là vôi mà chúng ta thường hay sử dụng trong cái canh tác, nó đạt yêu cầu.
Vậy bà con thấy cái giấy nó đã thay đổi so với trước đây. Trước đây giấy nó chỉ số màu như thế này. 2 màu khác nhau như này.
 Bên đây PH nó vào khoảng cớ chừng 4, thì bên đây sau khi chúng ta bỏ vôi vô thì nó đã thay đổi chỉ số PH. Chúng ta so vô đây thử coi. Như vậy bà con thấy là nó đã chuyển qua 6, hay là hơn 6 một chút. Thì như vậy là đẹp rồi.

Có nghĩa là nhờ vôi chúng ta đã đưa PH lên. Có nghĩa làm cho đất bớt chua. Mà đất bớt chua bà con biết rồi, phèn dậy lên là do PH chua là cái lý do đó.

Lưu ý gì khi bón vôi vào đất và liệu lượng vôi bón vào đất như thế nào?

- Thì bà con mình có thể là bón cho đồng ruộng của mình trong điều kiện mà PH vào khoảng 4 phẩy mấy, đến 5 thì tôi nghĩ rằng bà con bón có thể bón từ 200kg - 300kg đá vôi nung trên 1 ha là đủ rồi.

- Cái liều lượng mà chúng tôi nói từ 200 - 300kg trên 1 ha là liều thông thường trên đất sét của ĐBSCL của mình.
- Mỗi một năm bà con chỉ cần bón 1 lần là đủ rồi.
- Nhưng mà đối với loại đất có nhiều cát thì bà con có thể chia nhỏ lượng bón ra thì tốt hơn.

- Còn nếu trong trường hợp đất của mình rất là chua, có thể nói chỉ số PH nó dưới 4 nữa thì bà con có thể bón 500kg - 1 tấn vôi trên 1 ha.

- Nhưng chúng tôi khuyến cáo bà con không nên bón một lúc quá nhiều vôi. Có nghĩa bà con thấy đất của mình chua quá nên bà con muốn tăng lượng vôi lên thêm nữa mà bón 1 lần như vậy hơn 1 tấn thì nhiều khi nó lại là có một tác dụng ảnh hưởng khác.

Tuy rằng nó có cải tạo được độ chua của đất nhưng mà nó sẽ làm một số dưỡng chất khác không hữu dụng cho cây. Chẳng hạn những nguyên tố kim loại như sắt, đồng, kẽm, mangan...

PH thấp thì lân nó cũng không hữu dụng, khi mà bà con bón lượng vôi vô nhiều quá thì lân nó cũng trở nên không hữu dụng nữa là bởi vì sao?
Là bởi vì ngay những điểm mà có hạt vôi rớt xuống đó thì chung quanh đó chỉ số PH tăng lên rất là cao. Có thể nó lên tới 10, mười mấy nữa thì lúc đó cái hiệu quả của việc bón vôi trở nên là đối ngược trở lại. Tác dụng nó xấu cũng như là PH thấp nên ở đây bà con đừng có bón một lúc nhiều vôi quá.
PH đất quá cao cũng không tốt cho cây trồng.
PH đất quá cao cũng không tốt cho cây trồng.

Lượng nước sử dụng để xử lý đá vôi nung là bao nhiêu?

+ 3 phần vôi, 1 phần nước.
Có nghĩa là 3kg vôi, bà con đổ 1 lít nước là coi như là vừa đủ.
Khi mình cho nước vào, nó sẽ toả ra. Vôi mà ngậm nước rồi nó toả ra như này và mình để khô nó trở thành bột đá vôi đã được tả. Bà con có thể sử dụng cái này thì nó tốt hơn rất nhiều.

Những người thực hiện chương trình Vôi trong việc tăng PH đất
Những người thực hiện chương trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages