CÁCH XỬ LÝ AO NUÔI cá bị tảo xanh phát triển nhiều - Đã rắc vôi xử lý nhưng không hiệu quả - Tài Liệu Nông Nghiệp

Chia sẻ thông tin, tài liệu, kỹ thuật, cách làm, cách sử dụng và mọi thứ liên quan đến nông nghiệp và các vấn đề của nông nghiệp

Tin mới:

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

CÁCH XỬ LÝ AO NUÔI cá bị tảo xanh phát triển nhiều - Đã rắc vôi xử lý nhưng không hiệu quả

Ao nuôi cá 400 mét vuông, hiện tượng tảo xanh li ti vớt lên không được. Đã rắc vôi nhưng không hiệu quả. Hỏi cách khắc phục như thế nào? Nếu bón vôi khử trùng thì sử dụng liều lượng như thế nào?
- Khán giả Nguyễn Ngọc Long, Sông Công, Thái Nguyên hỏi.



Chuyên gia thuỷ sản Ths Nguyễn Thị Hà: Vâng xin chào anh Long! Xin chào bà con!
Với câu hỏi của anh. Tôi nghĩ là anh chỉ có bón vôi không thì chưa giải quyết được vấn đề đối với lại tảo lam phát triển quá mức như vậy. Ở đây chúng ta phải nhìn nhận nguồn gốc là cái gì sinh ra tảo lam đấy. Đấy là cái dư thừa dinh dưỡng quá nhiều ở trong ao. Nó làm cho tảo lam sinh trưởng và phát triển. Khi phát triển nhiều nó sẽ nổi những váng dày, thậm chí nó dính keo như sơn và có mùi rất là hắc như sép-tô-mi-xin (Septomixine) hoặc là pi-li-xi-lin (Penicillin) trong ao. Chính vì vậy mà khi tảo nó tàn ra nó chết gây hiện tượng thối nước.

Để giải quyết vấn đề này thì cần phải làm triệt để các cái biện pháp như sau:

+ Thứ nhất, là phải xem xét lại lượng thức ăn đưa xuống và mật độ cá, khối lượng cá ở trong ao là bao nhiêu. Để chúng ta tính toán đúng lượng thức ăn đưa xuống. Để đảm bảo không quá dư thừa làm cho môi trường nó dư thừa quá nhiều hợp chất dinh dưỡng hữu cơ làm cho cơ hội tảo phát triển.

+ Cái thứ hai là phải tăng cường quạt khí để mà tăng ô xy hoà tan trong ao. Đặc biệt là thời gian nửa đêm và sáng để làm cho cá không bị sốc do thiếu ô xy khi mà nửa đêm về sáng.

+ Cái thứ bà là dừng bón phân nếu mà sử dụng phân chuồng, hoặc là nuôi vịt, nuôi lợn ở trên bờ. Chúng ta dừng hoàn toàn việc bón phân xuống ao.

+ Cái thứ 4 có nguồn nước sạch thì chúng ta nên thay nước bằng cách rút nước đáy, và bổ sung nước tầng mặt. Với liều lượng thay từ 20 - 30% thậm chí lên đến 40%, có thể thay liên tục trong vòng 2 đến 3 ngày để làm giảm cái ôi nhiễm hữu cơ ở trong ao.

+ Cái nữa chúng ta có thể sử dụng một số loại hoá chất chuyên trị tảo như là BKC, như là sunfat đồng (CuSO4.5H2Ovới liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì.
- Khi mà mật độ tảo nó quá dày như vậy thì chúng ta có thể sử dụng 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày để sử dụng. 1 là có thể là BKC hoặc có thể là sunfat đồng để chúng ta có thể tiêu diệt được cái tảo đó.
CÁCH XỬ LÝ AO NUÔI cá bị tảo xanh xâm chiếm
Cách xử lý ao nuôi cá bị tảo xanh xâm chiếm.
+ Khi mà đã tiêu diệt tảo nó đã chết xuống dưới đáy ao thì nó gây ra hiện tượng ôi nhiễm môi trường dưới đáy ao. Sinh ra các khí độc do tảo chết. Chính vì vậy chúng ta phải bón hoặc là Yucca, hoặc là EM, hoặc là Zeo Bacillus với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì để mà phân huỷ các cái xác tảo, cũng như là hấp thu các khí độc ở dưới đáy ao để tránh gây sốc cho cá.

+ Còn đối với cá thì nên cho ăn thêm vitamin C, hoặc bột tỏi, hoặc men tiêu hoá để mà tăng cường sức đề kháng, cũng như chống sốc, chống viêm nhiễm, chống xuất huyết đối với cá.

- Vitamin C thì ăn với liều lượng là 2 - 3g cho 100kg cá ăn trong một ngày và ăn liên tục trong vòng 7 ngày.

- Còn bột tỏi có thể là mua trên thị trường thì ăn theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì. Hoặc là

- Nếu cho ăn củ tỏi tươi thì chúng ta có thể ăn 100 - 150g cho 100kg cá ăn trong 1 ngày. và ăn liên tục trong vòng 10 ngày.
Bằng cách là chúng ta xay nghiền nhỏ ra, sau đấy tẩm vào thức ăn là cám viên hoặc là cám tự chế, với sau đó chúng ta bao ra bên ngoài một lớp dầu gan mực hoặc là dầu ăn, hoặc là cám gạo mịn để mà tránh việc chúng ta đưa xuống nước nó sẽ tan nhanh ra nước mà cá nó không ăn được nhiều.

- Và cho ăn thêm men tiêu hoá để tăng cường hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hoá của cá để cá có thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng, giúp cho việc tăng trưởng, sinh trưởng, và phát triển tốt đối với lại cá.

Chúc khán giả xử lý thành công!
Hỏi cách xử lý ao nuôi cá bị tảo xanh phát triển nhiều?cách xử lý ao nuôi cá bị tảo xanh phát triển nhiều?

Nguồn: Chương trình Tư vấn nông nghiệp trực tuyến, sáng 22/10/2018 (từ 09h - 12h) | VTC16

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages