Bón phần supe lân nhiều có làm chai đất, chua đất không? Bón vôi với bón lân có ảnh hưởng gì với nhau không? - Tài Liệu Nông Nghiệp

Chia sẻ thông tin, tài liệu, kỹ thuật, cách làm, cách sử dụng và mọi thứ liên quan đến nông nghiệp và các vấn đề của nông nghiệp

Tin mới:

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Bón phần supe lân nhiều có làm chai đất, chua đất không? Bón vôi với bón lân có ảnh hưởng gì với nhau không?

Xin cho biết bón nhiều supe lân có bị chai đất, và bị chua đất không? Nếu bón thêm vôi để hạ độ chua của đất thì có ảnh hưởng đến phân lân không? Nếu có ảnh hưởng thì làm sao để phối hợp với nhau để bón cho cây trồng hiệu quả?
- Nhà nông Võ Minh Giang, Vĩnh Long


Chuyên gia trả lời:
Thưa anh Giang, Việc sử dụng phân lân supe bón liên tục, nhiều lần, nhiều năm thì chắc chắn sẽ gây ra hiện tượng làm chua đất. Bởi vì hầu như đất của chúng ta đều là chua rồi, trong khi đó chúng ta lại bón thêm lân supe này vào nữa thì chắc chắn là làm cho độ chua càng tăng hơn.

Còn việc làm chai đất chuyện đó chưa rõ lắm. Bởi vì thực tế hiện tượng làm chai đất của phân lân thì có nhưng mà rất chậm, rất ít; Người ta thường ít khi để ý đến mà chủ yếu vấn đề là độ chua. Vì thế cho nên là đối với vùng chua, người ta thường sử dụng đợt này năm nay bón phân lân supe, thì sang năm dùng lân nung chảy để người ta bón, để giảm bớt độ chua cho đất đi.

Hoặc là bây giờ sử dụng vôi bón thì chúng ta phải xác định được lượng vôi bón để nâng độ PH ở trong đất lên. Bởi vì mỗi một loại cây trồng thì nó có ngưỡng thích hợp với độ PH khác nhau, không phải cây nào cũng giống cây nào.
Chẳng hạn, chè nó đòi hỏi độ chua; Còn cây ăn trái của chúng ta độ chua ít hơn,

Vì thế cho nên là phải tuỳ theo từng loại cây trồng để trồng trên đất đóm để chúng ta xác định cây đó nó yêu cầu độ PH bao nhiêu, để chúng ta chọn một lượng vôi để chúng ta bón vào để nâng độ PH lên vừa ở mức ấy, thì bộ rễ của cây trồng nó sẽ phát triển tốt và nó sẽ sử dụng được các...

Việc bón vôi vào chỉ trừ khi chúng ta bón quá nhiều, đáng nhé tức là đất chúng ta đang đòi ở độ PH 5,5 chẳng hạn, bây giờ bón quá nhiều tăng lên 7 thì rõ ràng lúc này bộ rễ không sử dụng được mà nó sẽ ảnh hưởng đến việc bộ rễ sử dụng cái phân lân này. Vì thế cho nên là tuỳ từng loại cây trồng mà chúng ta xác định chứ còn thì nguyên tắc chúng ta bón một cách cân đối, phù hợp để đảm bảo cái độ PH phù hợp cho cây trồng thì việc bón phân vôi vào nó không có ảnh hưởng đến việc bón lân vào trong đất và như thế cây trồng vấn sử dụng được tốt.


Nguồn video chương trình Hãy hỏi để biết của 3NTV VTC16

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages