Cách phòng trừ sâu vẽ bùa làm xoăn lá cam trên vườn cam canh 3 năm tuổi - Tài Liệu Nông Nghiệp

Chia sẻ thông tin, tài liệu, kỹ thuật, cách làm, cách sử dụng và mọi thứ liên quan đến nông nghiệp và các vấn đề của nông nghiệp

Tin mới:

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

Cách phòng trừ sâu vẽ bùa làm xoăn lá cam trên vườn cam canh 3 năm tuổi

Nhà tôi trồng vườn Cam canh được 3 năm tuổi, 1 tuần nay thấy cam canh bị xoăn lá ngoài ra thấy phát triển bình thường. Tôi chưa biết dùng thuốc gì cả. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào?
- Khán giả Trần Văn Hợi



Chuyên gia trả lời:
TS Đinh Văn Đức, Nguyên Phụ trách phòng Quản lý Sinh vật hại - Cục Bảo vệ Thực vật. Thưa anh Hợi! 

Hiện tượng cây bị xoan lá là do sâu vẽ bùa gây ra. Sâu vẽ bùa tấn công khi lá còn rất non cơ cho nên sau đó nó phát triển và nó cứ tiếp tục gây hại đến khi lá chúng ta trưởng thành, sau này nó làm cho lá bị xoăn lại, và chính vì thế cho nên nó làm giảm khả năng quang hợp của cây. Giảm khả năng quang hợp của cây dẫn đến cây sẽ sinh trưởng kém đi. Sinh trưởng, phát triển kém đi sẽ ảnh hưởng không những chỉ đến sinh trưởng mà cả đến năng suất và chất lượng của quả sau này.

Vì thế để phòng trừ, chống đối sâu vẽ bùa này anh cần phải chú ý thế này:
- Thứ nhất vào thời kỳ cây chưa mang quả, hoặc giai đoạn ta chăm sóc cây gọi là sinh trưởng dinh dưỡng thì chúng ta cần phải chú ý sử dụng tập trung phân vào trước mỗi một đợt lộc của cây khoảng 15 - 20 ngày. Để làm gì? Để kích cho cây nó ra lộc tập trung, đừng để cho nó ra lộc lai lai. Khi cây ra lộc nhú lên dài khoảng 1 - 2cm thì chúng ta sử dụng thuốc BVTV để chúng ta phun phòng trừ ngay. Thì phun như thế nó sẽ hạn chế sâu vẽ bùa xâm chiếm và nó sẽ đẻ trứng, sau rồi sâu non nó nở ra nó chui vào trong lớp bì lá nó gây hại.

Thế thì chúng ta có thể sử dụng một trong các loại thuốc có gốc như sau:
- Thứ nhất tức là thuốc dược khoáng như là gốc PETROLEUM SPRAY OIL;
- Hoặc là dùng thuốc trừ sâu vẽ bùa gốc ABAMECTIN;
- Hoặc thuốc trừ sâu vẽ bùa gốc ABAMECTIN + PETROLEUM OIL tức là cộng với dầu khoáng;
- Hoặc là thuốc gốc CYROMAZIN;
- Hoặc là thuốc gốc MATRINE...

+ Một trong các thuốc này anh pha theo nồng độ khuyến cáo ghi trên bao bì đó để chúng ta phun cho vườn cây. Nên phun 2 lần:
- Lần thứ nhất, khi lộc nó mới nhú dài 1 - 2cm.
- Lần thứ hai, sau lần thứ nhất khoảng 7 - 10 ngày.

Như thế mỗi đợt lộc chúng ta cần phun như vậy thôi chúng ta quản lý được đối tượng gây hại này và lá cây của chúng ta không bị xoăn. Không bị xoăn và như thế mới đảm bảo cho cây quang hợp tốt được.

Cách phòng trừ sâu vẽ bùa làm xoăn lá cam trên vườn cam canh 3 năm tuổiCach phong tru sau ve bua lam xoan la cam tren vuon cam canh 3 nam tuoi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages