Hỏi - Đáp Nguyên nhân và cách khắc phục cá chép, cá mè nuôi 2 năm chậm lớn - Tài Liệu Nông Nghiệp

Chia sẻ thông tin, tài liệu, kỹ thuật, cách làm, cách sử dụng và mọi thứ liên quan đến nông nghiệp và các vấn đề của nông nghiệp

Tin mới:

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

Hỏi - Đáp Nguyên nhân và cách khắc phục cá chép, cá mè nuôi 2 năm chậm lớn

Nhà tôi có cái ao rộng 2 sào, sâu 1,5 mét. Tôi nuôi cá chép với cá mè và tôi đã nuôi được 2 năm rồi. Tôi đã cho cá ăn đầy đủ khoáng chất, thức ăn giàu dinh dưỡng nhưng không hiểu sao cá trong ao của tôi rất chậm lớn. Nó chỉ nặng từ 6 lạng đến 1,5kg một con thôi. Tôi xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? 
- Khán giả Ma Khánh Quỳnh, Thái Nguyên hỏi

Lưu ý: Câu hỏi này cũng một người hỏi nhưng được 2 chuyên gia thuỷ sản trả lời trong 2 số chương trình khác nhau.

Video chuyên gia thuỷ sản Ths Nguyễn Thị Hà trả lời:



Chuyên giá thuỷ sản trả lời: Vâng, Xin chao anh Quỳnh, xin chào bà con!

Ở đây chúng ta phải xem xét ở các góc cạnh:

+ Thứ nhất là, anh nuôi cả cá mè và cá chép mà cả cá mè, cá chép đều chậm lớn có nghĩa là chúng ta phải tính đến loại trừ chất lượng con giống. Bởi vì chất lượng con giống ảnh hưởng đến trong quá trình nuôi, nhưng mà không thể có 2 loại cá mà chất lượng con giống đều xấu như nhau để cho nó có tăng trưởng chậm.

+ Cái thứ hai nữa là, chúng ta cần để ý đến chất lượng nước. Ví dụ như anh nuôi ao mà cái đáy nó quá trơ, hoặc là có nước chảy thường xuyên vào mà ao không có màu thì cá mè cũng không lớn được. Bởi vì cá mè là ăn thực vật phù du, ăn tảo. Thế còn nếu cái đáy trơ quá thì cá chép sẽ không có thức ăn tự nhiên là động vật đáy như: giun nhiều tơ, giun ít tơ và các ấu trùng của các nhuyễn thể...

+ Còn cái thứ ba là, chúng ta phải tính đến việc mật độ thả và tỉ lệ ghép. Nếu mà ao chất lượng đáy không tốt mà anh lại thả mật độ tương đối dày đối với cá chép thì nó cũng không đảm bảo quá trình sinh trưởng và phát triển. Vì là khi cho ăn thức ăn dù là thức ăn công nghiệp nhưng nếu cái đáy không tốt thì cá cũng có thể rất là chậm lớn.

+ Cái nữa là, chúng ta phải tính đến việc quản lý chăm sóc. Có thể là cho ăn lúc ăn nhiều quá, lúc ăn dư thừa quá. Nhưng ở đây nếu mà ăn thức ăn giàu dinh dưỡng và chăn thả tốt thì nó sẽ có màu nước như màu xanh nón chuối, mà nó không có nước trong như vậy.

Tôi nghĩ là anh nên xem xét ở 4 khía cạnh tôi vừa phân tích. Bởi vì anh không mô tả kỹ, rõ cho chất lượng nước cũng như là mật độ thả hoặc là tỉ lệ ghép thế cho nên tôi không thể trả lời chính xác được cho anh.
Chúc anh thành công!
Hỏi - Đáp Nguyên nhân và cách khắc phục cá chép, cá mè nuôi 2 năm chậm lớnHoi - Dap Nguyen nhan va cach khac phuc ca chep, ca me nuoi 2 nam cham lon

Video chuyên gia thuỷ sản TS Bùi Quan Tế trả lời:




Chuyên gia thuỷ sản trả lời: Xin chào anh Quỳnh! Xin chào bà con!

Theo như anh mô tả thì tôi có thể tư vấn cho anh như này:

+ Cái thứ nhất là cái nguyên nhân và con 1,5kg 2 năm cũng là được rồi, 6 lạng thì nó hơi nhỏ. Tôi nói nếu anh nuôi cá mè thì tôi chưa nói.

- Anh có 2 sào. Nếu anh thả mà nuôi gọi là quảng canh cải tiến mật độ cá chép nuôi bình thường là 1 con/4 m2. Tức là 1 sào anh chỉ thả được 90 con.

- Nếu mà anh đã nuôi 1 con/1 m2 thì anh coi như là nuôi bán thâm canh và thâm canh rồi thì anh phải cho ăn thức ăn.
Mật độ nuôi cá chép và thành phần dinh dưỡng thức ăn cho cá.
Mật độ nuôi cá chép và thành phần dinh dưỡng thức ăn cho cá.
+ Anh nói thức ăn giàu dinh dưỡng. Giàu dinh dưỡng là thế nào phải nói rõ. Giàu dinh dưỡng của anh ấy là ít nhất 30 - 40% protein hay ta cứ quen gọi là đạm. Trong thức ăn người ta ghi thức ăn viên. Đấy phải cho ăn như thế mới lớn. Nếu anh mà cho ăn, lại cho ăn thức ăn của cá rô phi 18% protein thì không bao giờ nó lớn.

+ Hoặc là anh thả cái ao anh quá dày thì nó lớn thế nào được. Mà lại không có đầy đủ dụng cụ. Ví dụ cái ao anh 2 sào mà thả cho tôi độ 500 con cá chép ở đây thì là hơi mệt rồi. 500 con chép là phải đầy đủ các phương tiện cho ăn. Hoặc có khi anh thả cả 1000 con thì tính cua trong lỗ cá càng không lớn.

+ Còn cá mè, không cần phải tính thức ăn cá mè. Cá mè ăn theo phân và thức ăn thừa của cá chép. Nó sẽ thải ra nó tạo thành tảo nên ngồi phải tính nuôi quảng canh cải tiến, nuôi bán thâm canh hay thâm canh, nuôi chậm lớn. Còn dĩ nhiên tôi chưa nói đến con giống, giống tốt hay giống xấu.

Nhưng mà nếu mà cân rưỡi cá chép 2 năm thì cũng là tạm được. Chưa nói người ta nuôi 1 năm cũng có thể lên được cân rưỡi. Còn 6 lạng thì hơi chậm.

Đấy là do anh phải phân tích xem cái ao của anh như thế nào thì mới được.
Chuyên gia thuỷ sản trả lời nguyên nhân và cách khắc phục cá chép, cá mè nuôi 2 năm chậm lớn

Nguồn: Chương trình Hãy hỏi Để biết 3NTV VTC16

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages