Cách ngâm, ủ đậu tương, đậu nành làm phân bón và bón cho cây trồng như thế nào - Tài Liệu Nông Nghiệp

Chia sẻ thông tin, tài liệu, kỹ thuật, cách làm, cách sử dụng và mọi thứ liên quan đến nông nghiệp và các vấn đề của nông nghiệp

Tin mới:

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2019

Cách ngâm, ủ đậu tương, đậu nành làm phân bón và bón cho cây trồng như thế nào

Cháu muốn nghiền bột đậu tương bón trực tiếp quanh gốc cây ăn quả có múi thì có được hay không?
- Khán giả Hưng Nguyễn



Chuyên giả trả lời

Thưa cháu Hưng Nguyễn! Bây giờ như thế này:
+ Đối với lại cây ăn quả có múi thì người ta thường sử dụng phân đậu tương để bón, để bổ sung thêm vì phân đậu tương này chữa rất nhiều axit amin và nó cung cấp khá đầy đủ các dinh dưỡng cho cây. Đặc biệt những loại phân khác nó còn thiếu hụt thứ nọ thứ kia nhưng phân này nó cung cấp rất là đầy đủ cho cây là một;
+ Thứ hai nữa đây nó thuộc một cái dạng đều là các axit amin thực vật vì thế cây nó lại càng sử dụng được dễ hơn, rất tốt!

Tuy nhiên rằng có 2 cách sử dụng phân đậu tương:
+ Cách thứ nhất, người ta nghiền đậu tương ra thành bột song, bón rải vào trong gốc cây song, lấp đất lại.
+ Cách thứ hai, người ta dùng bột này ngâm vào trong nước, ngâm trong nước thành dạng phân nước sau đó người ta tưới.

- Còn trong quá trình ngâm thường khi ngâm như thế nó sẽ gây mùi người ta cho thêm chế phẩm EM vào. Để làm gì? Cái chế phẩm EM nó vừa giúp cho phân không có mùi, không gây ôi nhiễm môi trường; Thứ hai nó giúp cho bột đậu tương phân huỷ nhanh hơn cho nên thời gian ngâm của chúng ta được rút ngắn hơn.

Nhưng trong hai cách trên vừa nêu xong thì cháu hỏi về cái cách "bây giờ cháu muốn rải vào gốc cây" thì cái phương pháp ấy là không được tốt lắm bởi vì sao?
+ Lãng phí phân;
+ Mà thời gian chúng ta biết khi mà chúng ta rải vào gốc cây, chúng ta lấp đất lại, sau đó phải chờ một thời gian cho nó phân huỷ. Đấy bột đậu tương này nó phân huỷ ra thì cây nó mới sử dụng được chứ không phải, nó cứ sử dụng thẳng vào bột đậu tương như chúng ta ăn trực tiếp đâu. Vì thế cho nên là nó phải được phân huỷ ra thành cái dạng axit amin thì lúc đấy cây mới hấp thụ được.

- Thế thì trong quá trình nó phân huỷ như thế thì thời gian nó phải khá lâu phải mất một vài tháng, đấy chính vì thế cho nên là trong thời gian chờ như vậy thì thường là phân chúng ta bón vào tác động vào cây nó chậm hơn;
- Mà trong quá trình chờ nó phân huỷ thế, khi có bột đậu tương rải vào rồi thì dễ dàng dẫn dụ một số các côn trùng mà không có lợi cho cây trồng nó có thể đến, chẳng hạn một số loại sâu, đặc biệt là kiến nó có thể đến là không tốt;
- Thứ ba nữa là trong quá trình đang chờ nó phân huỷ như thế không may nó gặp mưa thì nó có thể bị rửa trôi bề mặt, rửa trôi xuống tầng sâu hoặc là nó bị mất theo những dạng khác.

Vì thế cho nên là cách tốt nhất người ta ngâm vào trong nước, ngâm vào trong dung dịch để trở thành cái dạng phân nước để tưới thì là tốt nhất, đạt được hiệu quả cao nhất và nên sử dụng theo dạng phương pháp như vậy.


Xin chuyên gia tư vấn cho chị cách ủ đậu nành/tương như thế nào? 



Dạ vâng thưa chị nếu mà muốn sủ dụng đậu nành hay ta còn gọi là đậu tương để bón cho cây cam rất là tốt. Thế nhưng mà tốt nhất chị nên như thế này:
+ Đậu tương chị phải đem xay nhỏ ra thành bột, sau đó ngâm vào trong nước; ngâm trong nước trong quá trình ngâm như thế chúng ta biết đậu tương sẽ phân huỷ ra và nó có mùi rất là khó chịu, mùi rất là thối vì thế cho nên để tránh mùi thối này, để khỏi gây ôi nhiễm môi trường thì người ta mua chế phẩm EM (nên mua chế phẩm EM thứ cấp) để về cho vào, và liều lượng cho bao nhiêu thì người ta đã hướng dẫn cụ thể trên cái chế phẩm ấy rồi; thế thì chúng ta lấy về chúng ta cho vào ngâm thì như thế nó vừa chống mùi và nó cũng giúp cho bột đậu tương phân huỷ nhanh hơn;

+ Thế sau khi nó phân huỷ xong rồi chị đem ra chị hoà loáng nó ra; tuỳ theo cái cây của chúng ta cây nhỏ hay cây lớn nếu mà cây nhỏ thì chúng ta phải hoà thật loãng ra, tức là phải hoà loãng 20 lần; còn nếu mà cây lớn chúng ta có thể hoà loáng 10 lần thôi. Thế thì chúng ta hoà xong chúng ta đem tưới cho cây cam mà nên tưới vào thời kỳ thế này:

- Thứ nhất là thời kỳ mà cây trước khi nó ra lộc và trước khi cây nó ra hoa, sau khi đậu quả non, trong quá trình quả đang phát triển và tưới đợt cuối cùng vào trước khi thu hoạch khoảng 15 đến 20 ngày như thế sẽ đảm bảo cho cây cam của chúng ta sẽ có mã quả rất đẹp và chất lượng rất là cao.

02:10
Chú có thể cho cháu biết là tỉ lệ ngâm mà giữa nước với đậu với bột ngô là có thể ngâm là nước bao nhiêu bột ngô bao nhiêu?
Như thế này đối với 1kg đậu tương thì chúng ta xay ra, có thể kết hợp với 1kg ngô nữa chúng ta cũng xay ra chúng ta đổ vào chúng ta dùng khoảng từ theo 2kg như vậy có thể dùng từ 5 - 7 lít nước là đủ, có thể đưa đến 10 lít nước cũng được. Nó tuỳ thuộc vào cái đồ chữa của chúng ta, nếu nhiều nước chúng ta phải dùng đồ chữa lớn hơn song rồi chúng ta ngâm làm sau để mà cái đó chìm hẳn hoàn toàn ở trong nước, rồi chúng ta mới cho cái chế phẩm EM vào để chống mùi hai nữa nó giúp cho cái bột đậu tương và bột ngô phân huỷ nhanh hơn.

Khi sử dụng chúng ta phải pha loãng ra đúng không ạ?
Vâng trước khi sủ dụng pha loãng ra chứ không nên dùng dung dịch đậm đặc này mà tưới. Mà thường nếu mà ngâm sử dụng chế phẩm EM chúng ta có thể ngâm trong vòng 40 - 45 ngày sau chúng ta có thể sử dụng được rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages