Kỹ thuật đào rãnh bón phân và cách bón phân cho cây cam 3 năm tuổi - Tài Liệu Nông Nghiệp

Chia sẻ thông tin, tài liệu, kỹ thuật, cách làm, cách sử dụng và mọi thứ liên quan đến nông nghiệp và các vấn đề của nông nghiệp

Tin mới:

Home Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

Kỹ thuật đào rãnh bón phân và cách bón phân cho cây cam 3 năm tuổi

Em đổ 30kg phân gà lên gốc cam đã được 3 năm tuổi. Đổ sát gốc thì có ảnh hưởng gì đến cây hay không?
- Khán giả Nguyễn Thị Mên



Chuyên gia: Vâng thưa khán giả, thưa bà con!
+ Về phương pháp bón phân chuồng cho cây cam nói riêng và cây có múi nói chung thì bà con nên tiến hành như thế này:
- Sau mỗi kỳ thu hoạch hết quả của năm trước thì bà con phải đào một rãnh nhỏ theo hình chiếu tán cây; Tức là tán cây vươn ra đến đâu thì bà con chiếu xuống dưới và bà con đào rãnh xung quanh như vậy.
- Và sau đó chúng ta bỏ phân chuồng vào rãnh (rãnh chỉ cần đào sâu 20 và rộng 20).
- Sau đó chúng ta bỏ phân chuồng vào đấy lấp đất lên.
- Sau đó tưới nước nhẹ để cho nó đủ ẩm phân chuồng cây có thể là hút các dinh dưỡng ở đợt bón phân chuồng.
Đấy là phương pháp đúng
Phương pháp đào rãnh bón phân cho cây trồng
Đào rãnh xung quanh theo tán cây để bón phân cho cây trồng
Đào rãnh xung quanh theo tán cây để bón phân cho cây trồng
Còn cây cam 3 tuổi mà khán giả bón tới 30kg thì rõ ràng quá nhiều và bón ngay ở sát gốc thì đấy không phải vùng rễ trẻ, khoẻ nhất có thể hút dinh dưỡng lên để nuôi cây được. Bởi vì cái vùng rễ trẻ, khoẻ nhất, rễ tơ, rễ trắng nhất thì như chúng ta biết nó phát triển ở phạm vi chiếu hình tán cây chiếu xuống dưới vì thế ta phải đào rãnh bón vùng đó thì nó sẽ nhanh hơn.

Thứ hai nữa về lượng bón thì cây cam 3 tuổi mà bón phân chuồng vào dịp sau thu hết quả thì chúng ta chỉ nên bón đến 15kg chứ 30kg thì cũng hơi nhiều. Tất nhiên nếu mà bón phân hoàn toàn đã hoai mục và bón theo cái rãnh thì cũng có thể còn tạm chấp nhận nhưng tuyệt đối bà con không được bón phân chuồng tươi cho cây có múi và cây cam nói riêng.

Cánh bón thì bà con phải ử trước khi bón. Ví dụ đến tháng 11 hay tháng 12 chúng ta dự kiến bón đợt phân chuồng chính cho cây sau khi thu hết quả, để cây phục hồi sức khoẻ nhanh chóng chuẩn bị đón đợt hoa tới vào mùa xuân thì chúng ta phải ủ phân từ tháng 10 dương lich. Được khoảng 1,5 tháng thì chúng ta mới có thể bón và bà con nhớ trộn lẫn với trichoderma và phân lân thế thì bón như vậy nó mới hiệu quả.

 Bà con đừng nghĩ rằng bón chúng ta cứ phải sát gốc bởi vì nếu lượng như thế đổ vào sát gốc nó làm tăng nhiệt ở vùng rễ là không tốt đâu, nếu là phân chưa thực sự hoai mục bón lượng như thế là hơi quá liều mà chúng ta chỉ nên bón chừng khoảng 15kg là vừa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages